Để đạt được niềm tin của khách hàng các doanh nghiệp Nhật đã tạo dựng nên phong cách, cách quản lý, cách kinh doanh và quy trình quản trị riêng biệt. Với triết lý kinh doanh: nói ít, làm nhiều sản phẩm được đầu tư kỹ càng từ gốc đến ngọn đây cũng chính là bí quyết thành công tạo nên tên tuổi của hàng Nhật Bản.
1. Chất lượng mang thành công
– Để một mặt hàng có thể gây ấn tượng mạnh và sự tin tưởng trong mắt khách hàng thì chất lượng cần được đưa lên hàng đầu. Điều này được thể hiện rõ ràng trong hầu hết mọi lĩnh vực tại Nhật Bản từ mỹ phẩm, sữa, thực phẩm, đồ điện gia dụng, hàng điện tử, xe cộ, bảo hộ lao động.
– Nhà sản xuất Nhật Bản luôn quan miện rằng con người sẽ luôn chọn cho mình những sản phẩm chất lượng tốt để phục vụ cho nhu cầu ngày càng tăng của mình. Do đó, nếu doanh nghiệp cung cấp những sản phẩm không đảm bảo chất lượt thì chắc chắn doanh nghiệp đó sẽ không thể phát triển bền vững và thành công được.
– Tính cầu toàn của người Nhật luôn cao, vì vậy trong sản xuất người ta thường ưu tiên lựa chọn những vật liệu có chất lượng cao nhất, trang thiết bị tốt nhất. Đây là những yếu tố tạo nên chất lượng và giá thành sản phẩm. Không chỉ vậy, hàng xuất khẩu đi nước ngoài còn phải chịu một mức thuế khá cao. Nhưng bù vào giá thành là chất lượng sản phẩm luôn được đảm bảo.
– Do đó, các mặt hàng liên quan đến bảo hộ lao động như giày bảo hộ Nhật luôn được khẳng định giá trị về chất lượng, an toàn của chính mình.
2. Uy tín được đặt lên hàng đầu
– Việc giữ chữ tín ở Nhật là một nét văn hóa, bất kỳ ai cũng ý thức được việc này. Ý thức này được dạy bảo, nuôi dưỡng từ khi còn rất nhỏ từ sự giáo dục của gia đình. Trong cộng động nếu ai không giữ được chữ tín và tuân thủ thì sẽ bị mọi người chú ý theo hướng tiêu cực. Sẽ dẫn đến tình trạng đánh mất hình tượng của mình trong mắt người khác.
– Khi sản phẩm Nhật Bản có lỗi, họ sẵn sàng nhận lỗi và tổ chức thu hồi sản phẩm để tìm cách khắc phục và cải tiến để đảm bảo uy tín và chất lượng của chính mình. Với người Nhật, xin lỗi là điều rất bình thường. Bởi vì, lỗi lầm không phải là thất bại, không phải bị cấp trên đánh giá thấp mà đó là sự nhìn nhận chính xác, thẳng thắng, trung thực để rút ra kinh nghiệm cho chính mình. Vì vậy, người Nhật luôn ý thức, biết xin lỗi người khác có ý chí cầu tiến, phát triển nên được đánh giá rất cao.
3. Vì lợi ích của con người
– Trong văn hóa kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản, chính là bộ sưu tập làm nên giá trị tạo chất lượng sản phẩm cùng với sự thành công của họ. Để được cả thế giới công nhận, người Nhật cũng sẽ tự hào. Xem con người là yếu tố quyết định, cách sử dụng và khuyến khích con người chính là yếu tố số 1, giải quyết tốt những mối quan hệ giữ con người là yếu tố xuyên suốt. Cả 3 điều này dựa vào nền tảng tinh hoa văn hóa xã hội Nhật Bản: tự cường, tự chủ, tự hào, tự tôn, tư giác,… đã trở thành từng giá trị lao động của mỗi người Nhật Bản.
– Bạn còn nhớ trận sóng thần tại tỉnh Fukushima(Nhật Bản) trong năm 2011 đã làm chấn động cả thế giới. Nhưng cả thế giới phải kính nễ trước thái độ bình tĩnh, nhường nhịn, yêu thương và tôn trọng nhau của người Nhật Bản. Họ đã giúp đỡ lẫn nhau trong lúc hoạn nạn để bước lên mạnh mẽ. Trên thế giới, các doanh nghiệp Nhật cũng luôn đề cao tinh thần giúp đỡ và hướng đến con người.
– Hiện nay, tại Việt Nam nhiều hoạt động tiên phong tạo nên giá trị thương hiệu Nhật Bản ngày được tổ chức thường xuyên hơn. Đó là những hoạt động công tác xã hội và bảo vệ môi trường nhằm hỗ trợ những cộng đồng như đối tượng người già, trẻ em mồ côi.
Xem thêm: Nên chọn giày bảo hộ nhập khẩu hay giày Việt